Tuesday, 06/12/2022|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử TRƯỜNG THCS MAI ĐỘNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO DỤC NHÂN CÁCH VÀ KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH QUA LAO ĐỘNG CÔNG ÍCH TẠI TRƯỜNG HỌC.

 

         Từ rất lâu, các nhà trường dù ở cấp nào ngoài việc rèn luyện đạo đức, cung cấp tri thức cho học sinh thì một yếu tố rất quan trọng đó chính là luôn coi lao động là việc làm cần thiết để giáo dục toàn diện "Đức-Trí-Thể-Mỹ" cho học sinh. Để có được một môi trường giáo dục như vậy, ngoài giờ lên lớp hàng tuần, mỗi học sinh tham gia lao động vệ sinh trường lớp, vệ sinh nơi công cộng và tham gia lao động công ích tại địa phương. Có như vậy, với sự tiến hành thường xuyên và có kế hoạch của các nhà trường sẽ giúp ích rất lớn vào việc hình thành đức tính yêu lao động ở trẻ, giúp các em hiểu giá trị lao động, từ đó có trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng, cuộc sống… Nhận thức sâu sắc được điều này, trong những năm qua, Trường trung học Cơ sở Mai Động chúng tôi đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm giáo dục kỹ năng sống cùng nhân cách cho học sinh qua các hoạt động lao động công ích ngoài giờ lên lớp.

        Để thực hiện được nhiệm vụ này, chúng tôi xác định cần phải thay đổi tư duy, đề ra hướng giải pháp của tất cả lực lượng tham gia giáo dục. Từ những nhận thức đúng đắn, chúng tôi cùng các em học sinh bắt tay vào những hành động cụ thể:

       Những công việc hàng ngày khi các em đến trường phải làm tưởng như đơn giản: quét dọn lớp, sân trường, tưới nước cây, lau bàn ghế…cũng đã hình thành ở các em tình yêu lao động và khả năng hoàn thiện các kỹ năng lao động phục vụ cho sinh hoạt, phù hợp với mục tiêu giáo dục hiện nay là: "Chú trọng giáo dục năng lực và phẩm chất", "giáo dục kỹ năng sống", tăng cường hoạt động trải nghiệm trong các nhà trường.

        Hiệu quả đạt được ở học sinh qua lao động đó là hình thành trong các em suy nghĩ đúng đắn về việc lao động là vinh quang, là trách nhiệm của mỗi người trong cuộc sống. Điều đó sẽ kích thích nhiều hơn nữa ý chí học tập của các em.

       Và đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi mà Bộ GD&ĐT phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, hơn bao giờ hết chúng tôi xác định rõ mục tiêu của giáo dục học sinh qua lao động, coi đây là yếu tố quan trọng trong việc giáo dục các em trở thành người hữu ích cho xã hội.

        Bên cạnh đó, thông qua giáo dục lao động, ngoài việc không chỉ thay đổi cảnh quan môi trường, giáo viên còn có thể quan sát, uốn nắn, điều chỉnh hành vi, kỹ năng của các em học sinh.

           Những việc chúng tôi đã, đang làm chính là tạo cơ hội giúp các em rèn luyện tinh thần trách nhiệm, khả năng sáng tạo, làm việc nhóm, biết trân trọng sức lao động để phát triển nhân cách một cách toàn diện, trở thành những công dân có ích cho gia đình, xã hội. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy trong tương lai vẫn còn rất nhiều điều cần làm để có thể giáo dục toàn diện cho các em theo chân lí "Đức-Trí-Thể-Mỹ"  nhằm đào tạo các em học sinh sẽ là những "bông hoa tươi thắm" nở rộ, góp phần làm rạng danh đất nước, toả hương cho cuộc đời.

Một số hình ảnh của học sinh tham gia lao động tại trường:

                                                                                                     Hà Nội, ngày 20 tháng 5 năm 2022

  Người viết

                    Người duyệt bài

 

 

 

Ngô Thị Hằng

 

 


Tác giả: TRƯỜNG THCS MAI ĐỘNG
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 63
Hôm qua : 137
Tháng 12 : 481
Tháng trước : 1.997
Năm 2022 : 375.628
Năm trước : 14.962
Tổng số : 657.426